วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

เคื่องมือการสกัดสบู่ดำ



สำนักส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อพัฒนา เครื่องหีบ น้ำมันจากเมล็ดสบู่ดำสำหรับเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน ภายใต้โครงการศึกษาและพัฒนาการสร้างเครื่องจักรผลิตน้ำมันจากเมล็ดสบู่ดำด้วยวิธีวิศวกรรมย้อนรอย ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ : MTEC และ สมาคมเครื่องจักรกลไทย ทั้งนี้ โครงการ ฯ ได้ดำเนินการศึกษาพัฒนา เพื่อสร้าง เครื่องหีบน้ำมันจากเมล็ดสบู่ดำ 3 ขนาด ได้แก่
1) เครื่องขนาดกำลังการผลิต 5-10 กิโลกรัมเมล็ด/ชั่วโมง พัฒนาโดย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
2) เครื่องขนาดกำลังการผลิต 10-15 กิโลกรัมเมล็ด/ชั่วโมง พัฒนาโดย ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ : MTEC
3) เครื่องขนาดกำลังการผลิต 100-200 กิโลกรัมเมล็ด/ชั่วโมง พัฒนาโดย สมาคมเครื่องจักรกลไทย


ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ได้ดำเนินการศึกษาพัฒนาเครื่องหีบน้ำมัน ขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ ซึ่งแต่ละขนาดจะมีความเหมาะสมต่อการใช้งานตามความต้องการของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้ โครงการ ฯ ดังกล่าวถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการบูรณาการความคิด ร่วมกับ นักวิชาการ และผู้ประกอบการคนไทย ในการคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาด้านพลังงานของประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อคนไทยและประเทศชาติ จนสามารถสร้างเป็นอุตสาหกรรมครัวเรือน ขนาดย่อม ไปจนถึงอุตสาหกรรมระดับประเทศได้ในอนาคต
ในวันนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ ขอนำเสนอเครื่องหีบน้ำมันจากเมล็ดสบู่ดำ ขนาดเล็ก และขนาดกลาง ดังกล่าวแล้วข้างต้น ทั้งนี้ ผู้ดำเนินโครงการได้ใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการพัฒนาเครื่องจักร ซึ่งเป็นขนาดที่เหมาะสมกับการใช้งานในระดับวิสาหกิจชุมชน โดยมีรายละเอียดคุณสมบัติโดยสังเขป ดังนี้


ไม่มีความคิดเห็น: